Dịch vụ nổi bật

Tin tức - tư vấn

CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG SA 8000

  1. Giới thiệu chứng nhận hệ thống SA 8000

SA 8000  là tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu cho các nhà máy và tổ chức trên toàn cầu. Nó được ban hành bởi Social Accountability International vào năm 1997.

Với sự chú trọng ngày càng tăng của cộng đồng về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và “các bên liên quan cùng nhau ký hợp đồng kinh doanh”, SA8000 (SocialAccount ability8000) hệ thống chứng nhận doanh nghiệp mới này bắt đầu xuất hiện ở các nước phương Tây, và đối với doanh nghiệp Trung Quốc đã có tác động đáng kể đến sản xuất và xuất khẩu và khẩn trương cần nghiên cứu và xử lý chúng một cách nghiêm túc.

Là hệ thống chứng nhận trách nhiệm xã hội đầu tiên trên thế giới, mục đích của nó là đảm bảo rằng các nhà cung cấp cung cấp các sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về trách nhiệm xã hội. Các tiêu chuẩn hiện hành bao gồm 9 khía cạnh của lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, sức khoẻ và an toàn trong môi trường làm việc và sinh hoạt, giờ làm việc, tiền lương, tiền công và hệ thống quản lý. Kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2004, chứng nhận này bắt buộc ở một số quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ.

Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ tổng thể giúp Doanh nghiệp thể hiện sự cống hiến của họ đối với sự đối xử công bằng của người lao động trong các ngành công nghiệp và ở bất kỳ quốc gia nào.

SA 8000 đo lường hiệu suất xã hội trong 08 lĩnh vực quan trọng đối với trách nhiệm xã hội tại nơi làm việc. Được gắn trên 01 hệ thống quản lý cho tất cả các lĩnh vực của Tiêu chuẩn.
Nó được đánh giá cao bởi các thương hiệu và các đối tác lớn. Vì SA 8000 thể hiện trách nhiệm xã hội cao nhất trong chuỗi cung ứng của họ, trong khi vẫn không làm mất đi lợi ích kinh doanh.

Tiêu chuẩn phản ánh các điều khoản lao động có trong các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Nó cũng tôn trọng, bổ sung và hỗ trợ luật lao động quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện nay, các chính phủ luôn khuyến khích các Doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội. Vì vậy họ có chứng chính sách dành cho các công ty có chứng nhận SA 8000.

Phiên bản hiện tại của SA 8000 Standard là SA 8000: 2014.

2. Mục tiêu của chứng nhận hệ thống

Sự gia tăng của SA8000 phản ánh sự tiến triển của giá trị của doanh nghiệp hiện đại. Trong kinh tế học truyền thống, kinh doanh là nền kinh tế thị trường, kinh tế tư lợi cơ bản của tổ chức, mục tiêu kinh doanh của mình là tối đa hóa lợi nhuận, và do đó đặt trọng tâm lớn về bảo vệ vốn chủ sở hữu của cổ đông. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, để giành thị phần lớn hơn, các công ty cũng tập trung vào việc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, các doanh nghiệp ít quan tâm đến quyền và lợi ích của người lao động. Trong các yếu tố kinh tế đằng sau các mức thấp trong cơ cấu công nghiệp ở các nước đang phát triển, do áp lực lớn về việc làm, phát triển kinh tế và các vấn đề cấp bách khác , đặc biệt nghiêm trọng để bảo vệ người nghèo về quyền lao động.

3. Lợi ích thực hiện chứng nhận

  • Tác động đối với hoạt động kinh doanh:

Các doanh nghiệp để thiết lập một hình ảnh tốt đẹp trong công chúng, người tiêu dùng vẫn còn rất quan tâm đến các tiêu chuẩn lao động trên thị trường, sẽ phải có biện pháp để cải thiện điều kiện lao động để chứng nhận SA8000. Điều này chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức và chi phí quản lý nhiều hơn và vốn đầu tư (chứng nhận SA8000 thường mất 1 năm, giấy chứng nhận có giá trị trong 3 năm, mỗi 6 tháng kiểm tra lại).

Mặc dù khả năng cạnh tranh sẽ giảm từ quan điểm chi phí nhưng sẽ rất hữu ích cho sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp từ quan điểm đạt chứng nhận có thể vượt qua rào cản nước ngoài.

  • Tác động đến thương mại:

Tiêu chuẩn quy định SA8000 thiết lập rất khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến xuất khẩu ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp ở các nước phát triển nói chung không dễ dàng đạt được. Nếu một quốc gia yêu cầu các nhà sản xuất nhập khẩu sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của SA8000, nếu không thì không được phép nhập khẩu, nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến thương mại.

4. Tiêu chuẩn chứng nhận SA 8000:2014

SA 8000:2014 là phiên bản hiện tại của Tiêu chuẩn SA 8000. Nó đã thay thế SA8000: 2008 vào tháng 6 năm 2014. Các thay đổi quan trong nhất ở phiên bản này so với SA 8000: 2008 bao gồm:

Lao động cưỡng bức hoặc bắt buộc

Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng công nhân của họ không phải trả phí và chi phí việc làm.

Sức khỏe và sự an toàn

Doanh nghiệp phải có 01 Ban về sức khỏe và an toàn. Bao gồm đại diện lãnh đạo và công nhân. Ban này chịu trách nhiệm theo dõi các mối nguy về sức khỏe và an toàn.

Hệ thống quản lý

SA 8000:2014 tăng cường tầm quan trọng của một hệ thống quản lý . Hệ thống quản lý là tập hợp các chính sách, quy trình và tài liệu. Nó giúp tổ chức tích hợp các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000 vào sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp có thể tự mình đánh giá Trách nhiệm xã hội của mình. Hoặc thuê tổ chức đánh giá độc lập. Việc đánh giá nhằm đo lường hệ thống quản lý của tổ chức trong 10 lĩnh vực trong Trách nhiệm xã hội. Nó sẽ xác định sự phù hợp của Hệ thống tới đâu.

Tự đánh giá Trách nhiệm xã hội : Được hoàn thành bởi tổ chức xin chứng nhận SA8000, việc tự đánh giá cung cấp điểm số cơ bản cho sự trưởng thành của hệ thống quản lý của tổ chức.

Đánh giá độc : Được hoàn thành bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận, việc đánh giá độc lập giúp tổ chức xác định điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống quản lý của mình.

5. Lợi ịch của chứng nhận SA 8000

Chứng nhận SA 8000 là bằng chứng cho sự tuân thủ của tổ chức đối với Tiêu chuẩn SA 8000.

Một số lợi ích của của tổ chức khi được chứng nhận SA 8000 là:

  • Hệ thống quản lý toàn diện để duy trì việc tuân thủ Tiêu chuẩn
  • Sự tham gia tích cực của Công nhận trong toàn bộ Doanh nghiệp
  • Tăng cường sự hợp tác giữa các phòng ban
  • Nâng cao hình ảnh và năng lực với các đối tác.
  • Chứng tỏ khả năng đảm bảo các quy định pháp luật về lao động.

Mặc dù chứng nhận được công nhận là bằng chứng về sự phù hợp của Doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn SA 8000. Nhưng không có nghĩa là Doanh nghiệp có thể dừng duy trì các hoạt động về trách nhiệm xã hội.  Doanh nghiệp cần nỗ lực cải thiện điều kiện lao động. Bao gồm hợp tác công bằng giữa người mua và nhà cung cấp. Đào tạo công nhân và quản lý, nâng cao năng lực, sự tham gia các bên liên quan và nhiều công cụ khác để cải thiện hệ thống và hợp tác.

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN & BÁO GIÁ DỊCH VỤ

    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KỸ THUẬT ODI MORGAN

    Số 195, đường Lý Thái Tông, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
    0357656683
    0333434663
    support@odimorgan.vn

    CHAT VỚI TƯ VẤN VIÊN

    Odi Supports

    DỊCH VỤ LIÊN QUAN

    Không có bài viết liên quan...