Dịch vụ nổi bật

Tin tức - tư vấn

Tiêu chuẩn quốc tế BIM ISO 19650 đã chính thức được công bố. Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO đã chính thức công bố hai tiêu chuẩn quốc tế về mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM): ISO 19650-1:2018 và ISO 19650-2:2018.

Vậy ISO 19650 là gì? Nó có liên quan gì đến các tiêu chuẩn dòng PAS 1192 hiện có?

 

ISO 19650 là một tập hợp các tiêu chuẩn và tiêu chuẩn quốc tế về quản lý thông tin bằng cách sử dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong suốt vòng đời của tài sản xây dựng.

Tiêu chuẩn ISO 19650-1 là một phần của tiêu chuẩn quốc tế về quản lý thông tin bằng cách sử dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM), đưa ra các khái niệm và nguyên tắc quản lý thông tin được mô tả là “BIM theo ISO19650” ở giai đoạn trưởng thành.

ISO 19650-2 quy định các yêu cầu quản lý thông tin và các văn bản trong giai đoạn trao đổi thông tin và giai đoạn phân phối tài sản được quy định bằng cách sử dụng mô hình thông tin xây dựng (BIM) dưới dạng quy trình và thủ tục quản lý”. Hai tiêu chuẩn hỗ trợ khác hiện nay bao gồm ISO 19650-3 (giai đoạn hoạt động tài sản) và ISO 19650-5 (cân nhắc bảo mật BIM, môi trường kỹ thuật số và quản lý tài sản thông minh) đang phát triển.

Tiêu chuẩn ISO 19650 series được phát hành chủ yếu dựa trên tiêu chuẩn dòng PAS 1192 do BSI phát triển và được phát hành và duy trì bởi Ủy ban Kỹ thuật ISO / TC 59 / SC 13.

Tiền thân của hai tiêu chuẩn này là: BS 1192:2007 + A2:2016 và PAS 1192-2:2013, tiêu chuẩn quản lý thông tin trong Tiêu chuẩn Quốc gia Vương quốc Anh về việc sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng.

Nguyên tắc của cả hai bộ tiêu chuẩn đều phù hợp, dựa trên các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001), thông qua các nguyên tắc lập kế hoạch – thực hiện – kiểm tra – xử lý (PDCA), tiêu chuẩn ISO 19650 vẫn tuân thủ quy trình information delivery cycle được đề cập trong PAS 1192, định nghĩa các yêu cầu là một tập hợp các quy trình thực hành bao gồm thứ tự logic, dòng thời gian và phù hợp với đấu thầu, thiết kế, xây dựng và giao hàng trong lĩnh vực xây dựng kỹ thuật.

Hai bộ tiêu chuẩn có khái niệm nhất quán, trong khi sự khác biệt giữa các tiêu chuẩn ISO chủ yếu được phản ánh trong một số thuật ngữ, chẳng hạn như “nhà tuyển dụng” trong tiêu chuẩn Vương quốc Anh, sử dụng “bên bổ nhiệm” trong tiêu chuẩn ISO, có thể được tìm thấy trong UK National Forewords và National Annex.

ISO 19650-1:2018 số hóa các tổ chức và thông tin trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật dân dụng, bao gồm mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM) – quản lý thông tin sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần 1: Khái niệm và nguyên tắc.

Tiêu chuẩn này dựa trên mô hình thông tin xây dựng (BIM) mô tả ở giai đoạn trưởng thành là “các khái niệm và nguyên tắc quản lý thông tin được mô tả trong BIM iso19650.” Tiêu chuẩn này cung cấp và đề xuất một khuôn khổ để quản lý thông tin, bao gồm trao đổi thông tin, hồ sơ thông tin, phiên bản thông tin và lập kế hoạch tổ chức của nhà sự. ”

Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các vòng đời đầy đủ trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm lập kế hoạch chiến lược, thiết kế trước, thiết kế kỹ thuật, phát triển, lưu trữ tài liệu và xây dựng, hoạt động hàng ngày, bảo trì, tân trang, sửa chữa, giải thể cơ sở vật chất. Các vai trò bao gồm chủ sở hữu, nhà khai thác, khách hàng, quản lý tài sản, nhóm thiết kế, đội ngũ xây dựng, nhà sản xuất thiết bị, chuyên gia hệ thống, nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và người dùng cuối.

Tiêu chuẩn này được xây dựng để xem xét tính toàn diện của việc áp dụng các tài sản hoặc dự án khác nhau, dựa trên quy mô và đặc điểm của các dự án khác nhau để đạt được tính linh hoạt và khả năng áp dụng của chúng.

Đối với các tổ chức và số hóa thông tin trong lĩnh vực xây dựng và kỹ thuật dân dụng, bao gồm mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM) – quản lý thông tin sử dụng mô hình hóa thông tin xây dựng – Phần II: Giai đoạn giao tài sản.

Tiêu chuẩn này xác định các yêu cầu quản lý thông tin và thông qua các hình thức quy trình quản lý, chuẩn hóa nội dung về giai đoạn giao tài sản và trao đổi thông tin trong việc sử dụng mô hình thông tin xây dựng. Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các loại tài sản, tất cả các loại tổ chức và quy mô, không giới hạn ở các chiến lược mua hàng khác nhau.

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN & BÁO GIÁ DỊCH VỤ

    CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KỸ THUẬT ODI MORGAN

    Số 195, đường Lý Thái Tông, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
    0357656683
    0333434663
    support@odimorgan.vn

    CHAT VỚI TƯ VẤN VIÊN

    Odi Supports

    DỊCH VỤ LIÊN QUAN

    Không có bài viết liên quan...