TIÊU CHUẨN GMI VÀ Ý NGHĨA TRONG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG IN BAO BÌ
Tiêu chuẩn GMI là gì?
GMI (viết tắt của Graphic Measures International) là tổ chức đo lường hàng đầu thế giới về quy trình kiểm soát chất lượng in ấn bao bì. Nói cách khác, GMI là một hệ thống tiêu chuẩn hóa mà các thương hiệu sử dụng để đánh giá chất lượng và tính nhất quán của các sản phẩm in ấn.
Trong lĩnh vực in ấn và sản xuất bao bì xuất khẩu, việc đạt chứng nhận như GMI, ISO 12647, GATF, Gracol, PSO… là điều cần thiết đối với các công ty bao bì. Trong đó, GMI giống như giấy thông hành để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khách hàng ở thị trường Hoa Kỳ như Walgreens, Target, Lowe’s, Home Depot, CVS và Mondelez.
Bên cạnh đó, GMI được sử dụng như một tiêu chuẩn chung để đánh giá chất lượng in và dùng GMI để giải quyết các tranh chấp về chất lượng in. Để đạt chứng nhận này, cơ sở in ấn cần tuân theo hệ thống nghiêm ngặt, khắt khe. Hiện nay, có khoảng 1.000 công ty trên thế giới đạt GMI, trong đó khoảng 300 nhà in ở Trung Quốc. Tại Việt Nam, con số này rất khiêm tốn, đa phần là công ty FDI.
Chứng nhận GMI đánh giá 5 thành phần chính: kiểm soát quy trình và tài liệu, bảo trì thiết bị, quy trình đào tạo, năng lực của người vận hành và hiệu suất của thiết bị.
Các tiêu chuẩn đánh giá để đạt chứng nhận GMI
Chứng nhận GMI đánh giá 5 thành phần chính:
- Kiểm soát quy trình và tài liệu
- Bảo trì thiết bị
- Quy trình đào tạo
- Năng lực của người vận hành (ở tất cả công đoạn)
- Hiệu suất của thiết bị.
Ý nghĩa của GMI trong in ấn
GMI giúp kiểm soát các biến số và đảm bảo tính toàn vẹn của thương hiệu thông qua chứng nhận máy in, đo lường mẫu trong quá trình sản xuất và đánh giá bao bì tại cửa hàng.
Quy trình GMI dựa trên ISO 12647 – một trong các tiêu chuẩn tốt nhất trong ngành in. GMI lấy các tiêu chuẩn này và áp dụng một hệ thống tính điểm cho chúng. Các thương hiệu có thể chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi và GMI đặt các tham số cho từng chỉ số. Trong quá trình in ấn bao bì, GMI sẽ kiểm tra các mẫu in và đánh giá điểm, điểm sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 3, cụ thể:
- 0 là lý tưởng, không có sai sót.
- 1 và 2 chỉ ra những sai sót nhỏ.
- 3 biểu thị lỗi lớn với toàn bộ lệnh in.
In theo tiêu chuẩn GMI giống như chơi gold, càng ít điểm càng tốt. Điểm càng cao càng bất lợi, đôi khi phải thực hiện lại từ đầu
GMI giống như một tấm giấy thông hành, giúp doanh nghiệp in ấn tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế dễ dàng hơn
Duy trì chứng nhận GMI như thế nào?
Sau khi một đơn vị in ấn đạt được chứng nhận GMI thì hành trình vẫn chưa kết thúc, có rất nhiều việc phải làm để duy trì các tiêu chuẩn và chất lượng in ấn. Họ cần có trách nhiệm, đảm bảo tính liên tục, nhất quán trong từng sản phẩm in ấn trước khi được chuyển đến khách hàng.
Ngoài ra, có ba cấp độ chứng nhận GMI đối với nhà in:
- Bạch kim: Nhà cung cấp in có hiệu suất cao, điểm liên tục không dưới 90%
- Vàng & Bạc: Tình trạng nhà cung cấp in tốt, điểm liên tục trong khoảng 80%-89%.
- Đồng: Nhà in đang được đánh giá, dưới 79%
Thông thường, GMI thường thêm khoảng 15% vào chi phí của bất kỳ lệnh in nào. Chi phí này sẽ được thương hiệu trả cho GMI để theo dõi và kiểm tra các tài liệu in của mình. Chứng chỉ GMI đang trở nên phổ biến, vì giúp đơn vị in ấn tạo sự tin tưởng đối với đối tác, khách hàng trong nước và xuất khẩu.
Lợi ích – Bất cập với khách hàng khi lựa chọn công ty in có chứng nhận tiêu chuẩn GMI
- Sử dụng bao bì được in ấn đạt tiêu chuẩn GMI giống như “giấy thông hành” để sản phẩm đóng gói tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Bảo vệ quyền lợi các bên khi hợp tác in ấn dựa trên cơ sở đánh giá GMI.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp, khác biệt trong mắt khách hàng tiêu dùng cuối cùng thông qua bao bì in ấn.
- Bản in thành phẩm đẹp, đồng bộ, thể hiện rõ nét thiết kế, truyền đạt tốt nhất ý tưởng, thông điệp đến người dùng.
Khi hiểu được tiêu chuẩn GMI là gì, có thể thấy GMI như một “thẻ bài” giúp đơn vị in ấn chinh chiến tốt trên phạm vi mở rộng, chinh phục được khách hàng trong và ngoài nước có nhu cầu in ấn chuyên nghiệp, đạt các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận. Tuy nhiên bên cạnh GMI vẫn còn rất nhiều những tiêu chuẩn khác được áp dụng, thể hiện trình độ các bên liên quan. Khách hàng nên có cái nhìn tổng quát, xem xét lựa chọn đơn vị cung cấp chứng chỉ cần thiết, giá cả phù hợp với nhu cầu.
[contact-form-7 id=”8774″ title=”Tư vấn dịch vụ_v2