CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG 080000

Danh mục dịch vụ

Tin tức - tư vấn

CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG 080000

 Hỏi: IEC là gì?

A: IEC là Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (International Electrotechnical commission), là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, chính thức thành lập vào năm 1906, nó là một trong những lâu đời nhất của các tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế chuyên nghiệp trên thế giới, chịu trách nhiệm cho việc tiêu chuẩn hóa quốc tế về điện, các lĩnh vực điện tử , Làm việc chặt chẽ với Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO, International Organization for Standardization) về việc xây dựng các tiêu chuẩn khác nhau.

Hỏi: IECQ là gì?

A: Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) trong những năm bảy mươi, bắt đầu xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng quốc tế về linh kiện điện tử toàn cầu, được gọi IECQ, là cơ quan cấp giấy chứng nhận toàn cầu duy nhất phê duyệt và đánh giá toàn diện về linh kiện điện tử và chịu trách nhiệm về các sản phẩm điện vật liệu và quy trình sản xuất để đánh giá chất lượng , là ở IEC và ISO trong việc thực hiện cụ thể đầu tiên chứng nhận chất lượng sản phẩm của tổ chức chứng nhận quốc tế. Châm ngôn của IECQ là: Thành lập cơ cấu quản lý có uy quyền trên quốc tế, tạo ra trình tự các quy tắc thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật và đánh giá chất lượng sản phẩm, Dựa vào tiêu chuẩn, trình tự các quy tắc để chứng nhận và kiểm định các năng lực kỹ thuật và trình độ quản lý.

H: IECQ HSPM là gì?

Đáp: HSPM là Hazardous Substance Process Management, Quản lý quy trình vật liệu độc hại. IECQ HSPM là tên chung cho các chương trình chứng nhận quản lý chất độc hại được phát triển bởi Ủy ban Điện kỹ thuật Quốc tế. Hệ thống dựa trên mô hình quản lý quy trình được thiết lập bởi hệ thống quản lý vật liệu độc hại. Ý tưởng chính là: nhấn mạnh việc áp dụng thông dụng mô hình “quản lý quy trình” để giải quyết xí nghiệp khác nhau, sản phẩm khác nhau yêu cầu quản lý để đối phó với sự đa dạng của các nước khác nhau và khu vực của các chất độc hại, việc thành lập một tiêu chuẩn quản lý quốc tế thống nhất và hệ thống quản lý bền vững và hiệu quả, Để giúp các doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại xanh.

Hỏi: EIA / ECCB-954 là gì?

A: EIA là Electronic Industries Alliance, Hiệp hội công nghiệp điện tử, thiết lập các tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp điện tử Mỹ, ECCB là Electronic Components Certification Board,Hội đồng Chứng nhận Linh kiện điện tử, Cơ quan Kiểm định chất lượng linh kiện điện tử Mỹ.

EIA / ECCB-954 là viết tắt  Electrical and Electronic Components and Products Hazardous Substance Free Standard and Requirements tiêu chuẩn cho điện và Linh kiện điện tử và các sản phẩm chất gây độc hại miễn phí tiêu chuẩn và yêu cầu. Tiêu chuẩn được công bố vào tháng 3 năm 2005 và là tiền nhiệm của IECQ HSPM.

Hỏi: QC 080000 là gì?

Đáp: QC 080000 là số tiêu chuẩn kỹ thuật trong IEC. QC 080000 là tiêu chuẩn duy nhất hiện có sẵn để xác minh hệ thống HSPM IECQ. Tiêu chuẩn này là một trong những tiêu chuẩn quốc tế do IEC viết dựa trên tiêu chuẩn EIA / ECCB-954. Ấn bản thứ hai của tiêu chuẩn được công bố vào tháng 10 năm 2005 và trở thành hướng dẫn thực hiện cho IECQ HSPM. Các công ty phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn QC 080000, và Cơ quan Thanh tra ủy quyền (Giám sát Thanh tra, SI) kiểm toán của IEC, trước khi họ có thể nhận được một giấy chứng nhận bởi hệ thống IECQ HSPM.

H: Chất Nguy hại (Hazardous Substance HS) là gì?

A: Trong định nghĩa của QC 080000, phàm là ở Châu Âu”chỉ thị về hạn chế các chất có hại (Restriction of certain Hazardous Substance, RoHS)” và ” Chỉ thị chất thải thiết bị điện và điện tử (Waste Electrical and Electronic Equipment, WEEE)” trong đặc tả của các chất độc hại , Bao gồm chì, cadmium, thuỷ ngân, crom hexavalent, PBB và PBDE. Hoặc những chất khác theo yêu cầu của công ty hoặc của khách hàng, hoặc các khu vực khác nhau, các chất độc hại mà quốc gia đặt ra.

Hỏi: Chất bị hạn chế (Restricted Substance , RS) là gì?

Đáp: ” các chất hạn chế ” là một thuật ngữ được sử dụng thay thế cho các chất nguy hại trong QC này 080000. Tuy nhiên, các chất hạn chế được xác định theo các yêu cầu khác nhau không nhất thiết là có hại cho con người, sinh vật hoặc môi trường. Ngành công nghiệp thường được sử dụng trong các tài liệu PVC là một ví dụ thực tế, bởi vì các tài sản vật chất và chưa có giải pháp thay thế đáng tin cậy, vì vậy một số nhà sản xuất sẽ chỉ định sử dụng hạn chế ở một số nơi, và ở một số nơi khác bạn có thể sử dụng.

Hỏi: “Quy trình Quản lý Chất độc hại (Hazardous Substance Process Management , HSPM)” là gì?

A: Thành lập hệ thống quản lý chất lượng trên tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 phương pháp “định hướng quá trình”, công tác quản lý việc sử dụng các chất độc hại trong các sản phẩm, và dần dần đạt được mục tiêu không chất độc hại trong toàn bộ sản phẩm.

Hỏi: RoHS và WEEE là gì?

A: RoHS đầy đủ gọi là ” Chỉ thị cấm dùng sản phẩm điện và điện tử  có chứa chất có hại (The Restriction of Hazardous Substances in Electrical and Electronic Equipment (RoHS) Directive (2002/95/EC)),

WEEE là” Chỉ thị chất thải điện và sản phẩm điện tử (Waste Electrical and Electronic Equipment (WEEE) Directive (2002/96/EC)) chỉ thị môi trường cho năm 2003 được công bố kiểm soát nội dung thiết bị điện và điện tử . RoHS quản lý giai đoạn sản xuất sản phẩm có chứa lượng chất độc hại lớn nhất và WEEE Quản lý phương thức và tỉ suất giai đoạn các giai đoạn tái chế loại bỏ các sản phẩm độc hại.

RoHS kiểm soát “Thiết bị gia dụng lớn (Large household appliances), “ thiết bị gia dụng nhỏ (Small household appliances)”,  “Thiết bị viễn thông IT & Telecommunication equipment, “thiết bị tiêu dùng Consumer equipment, “Thiết bị chiếu sáng Lighting equipment, ” dụng cụ điện và điện tử Electrical and electronic tools“,” đồ chơi, thiết bị giải trí (Toys) “và” máy tự động Automatic dispensers “, vân vân… 8 loại sản phẩm điện, điện tử, WFEE kiểm soát nhiều hơn RoHS “Hệ thống thiết bị y tế (Medical equipment system) “, “Công cụ giám sát và kiểm soátMonitoring and control instruments” vân vân… hai loại sản phẩm điện và điện tử.

Hỏi: Quan hệ giữa QC080000 và RoHS , WEEE ?

Đáp: Một trong những mục đích của QC 080000 là cung cấp cho người dùng một hướng dẫn có thể giúp họ trong việc quản lý các chất độc hại như RoHS và WEEE. Do đó, QC 080000 không được thay thế cho RoHS hoặc WEEE, mà là các tiêu chuẩn kỹ thuật được thiết lập cho hệ thống quản lý để sử dụng và giảm các chất nguy hại. Với tiêu chuẩn này, bạn có thể làm cho hệ thống quản lý chất lượng hiện tại của bạn cải thiện việc loại bỏ và kiểm soát các chất độc hại trong sản phẩm.

Hỏi: QC 080000, có phải là thiết lập dự án các chất nguy hại và các tiêu chuẩn tuyệt đối?

A: Không. Các loại chất có hại và các tiêu chuẩn chất có hại, ngoài RoHS và WEEE như một chuẩn mực cơ bản, mà còn phụ thuộc vào các quy định khác nhau của từng vùng, cũng như thỏa thuận giữa khách hàng và doanh nghiệp. Ví dụ, theo các chỉ thị của RoHS và WEEE, các nước EU  từng vùng đặt ra những quy phạm khác nhau.

Hỏi: QC 080000 có thể được kiểm tra không?

A: Có. Khi bạn hoàn thành công tác chuẩn bị của công ty hoặc nhà máy có thể tiến hành xác nhận, và có được một giấy chứng nhận quốc tế 080000 do QC IEC, IECQ và DQS ban hành, để chứng minh nỗ lực của bạn về việc quản lý các chất độc hại đến quốc tế.

Hỏi: Giấy chứng nhận QC 080000 được quốc tế công nhận không?

A: Có. IEC và IECQ là các tổ chức quốc tế lâu đời. Nhiều tiêu chuẩn ISO được ban hành với sự hợp tác của IEC và IECQ, tiêu chuẩn nổi tiếng nhất là tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001. Chứng nhận QC 080000, được cấp bởi IEC, IECQ và DQS, tất nhiên được quốc tế công nhận.

Hỏi: Có những lợi ích gì khi thúc đẩy QC 080000 với các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh?

A: Các nhà sản xuất sản phẩm, nhà cung cấp, nhà sản xuất, sửa chữa và bảo trì, có thể dùng để phát triển các hoạt động , định tuyến tiêu chuẩn để xác định, kiểm soát, kiểm soát, định lượng và báo các chất có hại trong quá trình chế tạo và cung ứng. Đối với khách hàng và người sử dụng, tiêu chuẩn này có thể được sử dụng để hiểu tình trạng của sản phẩm không chứa chất gây hại trong quá trình sản xuất hoặc để hiểu được nguồn gốc chất độc hại trong sản phẩm.

Hỏi: QC 080000 là một tiêu chuẩn bắt buộc?

A: Không. Tiêu chuẩn này, như ISO 9001, là một tiêu chuẩn tự nguyện. Các chính phủ không yêu cầu các công ty phải vượt qua chứng nhận này. Nhưng một số các công ty hàng đầu thế giới trong dự án hoặc thu mua đấu thầu có thể yêu cầu bổ sung của giấy chứng nhận này , như ISO 9000 là ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây như các yêu cầu cơ bản của hồ sơ dự thầu. Trong các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn và môi trường cạnh tranh “xanh” ngày càng khốc liệt, xu hướng này ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Hỏi: Mối quan hệ giữa QC 080000 và ISO 9001: 2000?

A: QC 080000 ngay từ đầu chỉ ra rằng tiêu chuẩn này được dựa trên các tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 dựa trên yêu cầu bổ sung để xây dựng hoàn chỉnh, có hệ thống quy trình quản lý và rõ ràng, để đạt được mục tiêu không chất độc hại. QC 080000 được thành lập dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 là hoàn toàn tương thích và những điều khoản của QC 080000 và ISO 9001: 2000 là tương đồng có thể nhìn thấy.

Hỏi: Có khó khăn để thực hiện QC 080000 không?

A: Không. Để thiết lập một danh sách các chất độc hại, làm cơ sở để kiểm soát và giám sát, sau đó các tiêu chuẩn hiện có của Hệ thống quản lý ISO 9001: 2000 làm cơ sở, dựa trên các yêu cầu của QC 080000 thực hiện theo những trình tự và hoạt động trong sách tiêu chuẩn là được.

Hỏi: Quan hệ giữa QC 080000 và ISO 14001?

Đáp: QC 080000 dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001, không phải ISO 14001. Tuy nhiên, như mối quan hệ giữa ISO 9001 và ISO 14001, mặc dù các điều khoản và yêu cầu cụ thể là khác nhau, lý luận quản lý dựa trên PDCA. Bạn có thể tích hợp một số yếu tố chính của hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 để bổ sung cho những thiếu sót của ISO 9001 trong việc kiểm soát các chất độc hại. Chẳng hạn như “4.3.2 quy định pháp luật và các yêu cầu khác” và “4.5.2 đánh giá sự tuân thủ” vân vân….

Hỏi: Tôi có thể đăng ký QC 080000 một cách riêng biệt không?

A: Có thể. QC 080000 được kiểm chứng riêng lẻ. Bất kể công ty bạn có đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 có được DQS kiểm chứng không, thì DQS đều có thể xác nhận riêng lẻ QC 080000.

Hỏi: Các khu vực sản phẩm nào áp dụng cho tiêu chuẩn này?

A: Miễn là sản phẩm của bạn, sẽ trở thành một phần của các thành phần điện và điện tử, công ty của bạn đều có thể chấp nhận các chứng nhận quy phạm kỹ thuật này.

Hỏi: Điều kiện đăng ký QC 080000 là gì?

A: Trước tiên là bạn đã phải có một hệ thống quản lý chất lượng có quá trình định hướng phù hợp, cho dù đó là tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, ISO / TS 16949: 2002, ISO 13485: 2003 hoặc TL 9000 đều được. Hệ thống quản lý chất lượng này phải được cơ quan có chứng nhận xác nhận hoặc trước khi kiểm định QC 080000 được kiểm tra bởi hệ thống quản lý chất lượng. Ngoài ra, bạn cần phải làm theo các yêu cầu của QC 080000, xây dựng, thực hiện và duy trì các thủ tục và tài liệu cần thiết, và để lại một ghi chép rõ ràng, chỉ cần bạn hoàn thành việc chuẩn bị là có thể tiến hành chứng nhận.

Hỏi: Quá trình xác minh có giống như ISO 9001 không?

A: Quá trình xác minh rất giống với ISO 9001, bao gồm xem xét tài liệu và xem xét chính thức. Sau khi hoàn thành cải thiện các hạng mục không phù hợp, nhóm đánh giá sẽ đưa ra một báo cáo đề xuất chứng nhận. Giấy chứng nhận có giá trị trong ba năm. Sau đó, nó tiến hành rà soát định kỳ hàng năm và gia hạn giấy chứng nhận ba năm một lần.

Hỏi: Nếu QC 080000 được thực hiện, có phải tất cả các sản phẩm không chứa các chất độc hại?

A: Không. Mặc dù mục đích của  QC 080000 là không chất độc hại, nhưng tiêu chuẩn không yêu cầu các công ty hoặc các nhà máy tất cả các sản phẩm đều phải không chứa các chất độc hại, trái lại, vì có chứa hoặc không chứa các chất độc hại cùng sản xuất , thì thậm chí thể hiện rõ ràng hơn Tầm quan trọng của hệ thống quản lý này.

Hỏi: Nói cách khác, sản phẩm của tôi có thể chứa các chất độc hại, tôi có thể vượt qua kiểm định QC 080000 không?

A: Có thể. Nhưng tất cả các sản phẩm có chứa chất độc hại phải có một sự phân biệt rõ ràng với các sản phẩm không chứa các chất độc hại, bảo vệ khỏi lây nhiễm chéo hoặc hỗn hợp, và tình huống sản phẩm có chất độc hại này phải thông báo cho khách hàng.

Hỏi: Tiêu chuẩn tối đa của hàm lượng các chất độc hại là gì?

Đáp: Ngoài các quy định của RoHS và WEEE, tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và các quy định khác. Không có yêu cầu bổ sung trong tiêu chuẩn này.

Hỏi: Có phải QC 080000 yêu cầu rằng tất cả các “Vật liệu đồng nhất (Homogeneous Material)” phải được xác minh bởi một bên thứ ba?

A: Không. Như với tinh thần của ISO 9001, miễn là bạn có thể đưa ra các thông lệ và hồ sơ phù hợp để chứng minh tình trạng các chất nguy hại trong sản phẩm là được. Cho dù đó là báo cáo kiểm tra của bên thứ ba, hoặc kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm của công ty, miễn là nó được tạo ra bởi kết quả của các phương pháp kiểm tra khoa học là chấp nhận được. Tuy nhiên, khách hàng yêu cầu đối với kiểm tra bên thứ ba vẫn cần phải được đáp ứng.

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN & BÁO GIÁ DỊCH VỤ


    Có thể bạn quan tâm