Điều kiện áp dụng chứng nhận SA 8000:2014

Danh mục dịch vụ

Tin tức - tư vấn

Chứng nhận SA 8000:2014 là gì?

SA 8000:2014 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý liên quan đến trách nhiệm xã hội trong bộ tiêu chuẩn SA 8000 do SAI ban hành năm 2014. (gọi tắt là phiên bản 2014).

Chứng nhận SA 8000 là một trong những tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu dành cho những nhà máy và tổ chức trên toàn cầu. Trong những năm qua, Tiêu chuẩn đã phát triển thành một khuôn khổ bao trùm giúp các tổ chức được chứng nhận thể hiện sự cống hiến của họ đối với việc đối xử công bằng với người lao động trong các ngành và ở bất kỳ quốc gia nào.

SA 8000 là một tiêu chuẩn phổ biến, tự nguyện dành cho các công ty quan tâm đến việc đánh giá và chứng nhận các thực hành lao động tại các cơ sở của họ cũng như của các nhà cung cấp và đại lý của họ. Nó có thể được chứng nhận bởi chứng nhận của bên thứ ba độc lập.

SA 8000 là gì? Cấp Tiêu chuẩn chứng nhận SA 8000

Điều kiện để áp dụng chứng nhận SA 8000:2014

♦ Doanh nghiệp khi áp dụng SA 8000 phải đáp ứng các yêu cầu và phải nghiêm túc thực hiện. Để đạt được điều này cần phải có một quá trình áp dụng và thực hiện nghiêm ngặt. Tương tự như ISO 9001, ISO 14001, Hệ thống quản lý xã hội được xây dựng theo SA 8000 cũng được triển khai dựa trên chu trình PDCA (plan – do – check – hành động khắc phục).

♦ Trước hết, doanh nghiệp cần có chính sách xã hội đáp ứng những điều kiện làm việc của người lao động và yêu cầu, quy định của SA 8000; phải đáp ứng các quy định, luật pháp, khuyến nghị và thỏa thuận quốc tế; các chính sách xã hội phải được văn bản hóa để áp dụng, phổ biến trong nội bộ, bên ngoài hoặc trong cộng đồng khi có thể; phải cam kết cải tiến liên tục.

Twitter 上的IQMS Global:"Get more information about SA 8000 : 2014  https://t.co/stIgdkUu93 #SA8000 : 2014 #SA8000 #SocialAccountability #SA  https://t.co/gvB1LSxHGK" / Twitter

♦ Đại diện quản lý phải là người có thể đảm bảo rằng các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000 được đáp ứng. Người đại diện tiêu chuẩn SA 8000 là người không phải là người quản lý đóng vai trò trao đổi thông tin, điểm tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên trong toàn doanh nghiệp.

♦ Doanh nghiệp phải lập kế hoạch cụ thể, đảm bảo hiểu rõ các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000. Để có kế hoạch triển khai, doanh nghiệp phải đảm bảo:

+ Xác định được rõ vai trò, quyền hạn và trách nhiệm

+ Đào tạo công nhân mới hoặc công nhân tạm thời khi tuyển dụng.

+ Thường xuyên đào tạo công nhân hiện có.

+ Thường xuyên tổ chức một vài khóa đào tạo để nâng cao nhận thức.

What Is Social Accountability

Việc áp dụng Hệ thống quản trị xã hội đòi hỏi phải giám sát liên tục để đảm bảo rằng hệ thống luôn đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn SA 8000:2014. Do đó, các doanh nghiệp phải phát triển và duy trì các thủ tục. theo yêu cầu của tiêu chuẩn như: lưu giữ hồ sơ cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội của nhà cung cấp; cam kết tham gia hoạt động giám sát khi được yêu cầu; phát hiện sự không phù hợp; thông báo cho nhà cung cấp và nhà thầu phụ về những thay đổi.

♦ Khi chưa đạt yêu cầu của tiêu chuẩn, doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục ngay, đồng thời nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và bố trí nguồn lực để thực hiện. Doanh nghiệp phải điều tra tất cả các nguyên nhân bên trong và bên ngoài liên quan đến sự không phù hợp. Nghiêm cấm mọi hành động chống lại người lao động báo cáo sự không phù hợp.

♦ Công tác rà soát của lãnh đạo phải được thực hiện một cách hệ thống và định kỳ dựa trên kết quả rà soát, đánh giá nội bộ nhằm đảm bảo hệ thống SMS luôn được duy trì và hoạt động hiệu quả.

SA 8000-ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIÊU CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI?

♦ Doanh nghiệp phải thiết lập quy trình trao đổi thông tin với bên thứ ba về kết quả đánh giá, kiểm tra, giám sát dữ liệu thực hiện tiêu chuẩn. Tùy theo tính chất và quy mô của doanh nghiệp, các thông tin này có thể được thông báo cho các thành viên của doanh nghiệp.

♦ Hồ sơ liên quan đến việc áp dụng tiêu chuẩn cần được lưu giữ để tạo điều kiện chứng minh hiệu suất phù hợp với tiêu chuẩn, làm cơ sở cho chứng nhận của bên thứ ba.

Tiêu chuẩn SA 8000:2014 có bắt buộc không?

Mục đích của tiêu chuẩn này là nhằm cung cấp một bộ tiêu chuẩn tự nguyện và áp dụng được cho là đánh giá, dựa vào Tuyên bố của Liên hợp quốc về Nhân quyền, Tổ chức Lao động quốc tế…

Một tổ chức (bắt buộc) cần tuân theo Tiêu chuẩn và Thông qua một Hệ thống quản lý hiệu quả và phù hợp.

Dịch vụ đánh giá tuân thủ trách nhiện xã hội, tư vấn chứng nhận ISO
Dịch vụ đánh giá tuân thủ trách nhiện xã hội, tư vấn chứng nhận ISO

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN & BÁO GIÁ DỊCH VỤ


    Có thể bạn quan tâm